Legatus

Phổ biến giáo dục pháp luật

Tình hình biển báo, đèn tín hiệu và một số bất hợp lý và giải pháp

9/20/2017 8:11:27 AM

TÌNH HÌNH BIỂN BÁO, ĐÈN TÍN HIỆU VÀ MỘT SỐ BẤT HỢP LÝ VÀ GIẢI PHÁP

Hiện nay, cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam ngày càng hoàn thiện nhất là tại các khu vực trung tâm hành chính, thị xã, thành phố. Song song với đó là hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt đồng bộ xuyên suốt các tuyến đường. Qua đó, giúp cho thuận tiện cho việc điều tiết giao thông tại các trung tâm, thành phố lớn cũng như bảo đảm tính an toàn cho hoạt động giao thông trên các tuyến đường.

Theo thống kê hiện nay có khoảng gần 200 loại biển báo giao thông các loại, gồm các nhóm biển báo sau: Biển báo hiệu lệnh, biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển báo chỉ dẫn, biển báo phụ. Bên cạnh góp phần không nhỏ cho hoạt động giao thông hàng ngày thì hiện nay việc lắp đặt, trang bị hệ thống biển báo, đèn tín hiệu vẫn còn một số bất hợp lý đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tai nạn giao thông hiện nay.

Biển báo cắm khuất tầm nhìn, biển báo chữ quá nhỏ, gây khó hiểu, san sát nhau, cái nọ che cái kia, bị cột điện, cây cối che khuất tầm nhìn là những bất cập dễ nhận thấy nhất trong hệ thống biển báo giao thông đường bộ ở Việt Nam. Tuy đã dỡ bỏ hơn 3.200 biển báo bất hợp lý theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) nhưng kết quả xử lý này chưa thể giải quyết triệt để vẫn còn tình trạng đặt biển báo “đánh đố” người đi đường. Số lượng các biển hiệu lớn, diễn giải khó hiểu, khó nhớ cũng đang làm hạn chế khả năng nhận biết của một bộ phận người tham gia giao thông. Đơn cử trên một số tuyến đường có phân làn phần đường cho xe con trong cùng bên trái, xe tải ở giữa. Tuy nhiên khi đến gần các ngã tư, biển báo phân làn dành cho từng phương tiện sẽ hết hiệu lực và phải chấp hành theo biển báo cũng như vạch kẻ đường phân hướng đi thẳng hoặc rẽ trái, phải nối tiếp sau đó. Vì vậy, nếu xe nào muốn đi thẳng mà đi vào làn giữa quá sớm hoặc ngược lại sẽ vi phạm. Đây cũng là lỗi vi phạm đang gây nhiều tranh cãi nhất do trong nhiều trường hợp, vì lý do bất khả kháng, phương tiện không thể tuân thủ quy định của biển báo, bị vi phạm hoặc bắt lỗi.

Tại một số tuyến đường cao tốc có rất nhiều loại biển báo, kích thước to nhỏ, cao thấp khác nhau, cái treo trên cao, cái cắm bên phải, cái để bên trái không có quy chuẩn nào, khoảng cách cắm biển cảnh báo tốc độ cho phép hiện nay cũng chưa phù hợp để lái xe kịp điều chỉnh tốc độ theo quy định. Việc cắm biển hạn chế tốc độ trên tuyến cao tốc này quá sát vị trí có hiệu lực tại gần trạm soát vé ở đầu và cuối tuyến, khiến nhiều lái xe chưa quen đường, vô tình vi phạm lỗi quá tốc độ do không kịp giảm tốc độ xuống ngay lập tức.

Tình trạng biển báo hiệu đường bộ bất hợp lý trong một số trường hợp không chỉ làm phát sinh các lỗi vi phạm khi tham gia giao thông, mà còn là nguyên nhân gây ra ùn tắc, tai nạn giao thông. Nhiều ý kiến bức xúc cho rằng, Nhà nước đã bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư, xây dựng, cải tạo hạ tầng đường bộ, nhưng lại bố trí hệ thống biển báo, phần đường chưa phù hợp, không ăn khớp với nhau, khiến công trình giao thông không phát huy được hiệu quả, giảm khả năng khai thác và gây lãng phí tiền của. Vì vậy, hiện nay các tuyến đường cần sớm được kiểm tra, rà soát, bố trí lại cự ly cắm biển hạn chế tốc độ hợp lý, có những chỉ dẫn cụ thể để tránh gây khó cho lái xe, nhất là những người chưa quen đường. Mặt khác, cần tăng kích thước một số loại biển báo trên những tuyến cao tốc cho phép chạy tốc độ cao từ 100 đến 120 km/giờ để lái xe quan sát tốt từ xa và nên có thêm biển chỉ dẫn sớm, thông báo cự ly đến vị trí cần giảm tốc độ còn bao xa để họ chủ động, xử lý kịp thời.

Không chỉ riêng việc biển báo chưa hợp lý, hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại một số đô thị, nút giao thông lớn cũng bị nhiều người dân đánh giá là hết sức bất cập. Một số nơi người đi đường phải dừng chờ đèn đỏ rất lâu, trong khi thời gian di chuyển của đèn xanh lại rất nhanh. Vì vậy, người dân chúng tôi mong muốn, kiến nghị cơ quan chức năng sớm xem xét, hiệu chỉnh lại tín hiệu đèn tại đây cho phù hợp lưu lượng phương tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, không phải chờ đợi quá lâu gây nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông”. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường chưa lắp đặt đèn tín hiệu cho phép rẽ trái gây khó khăn nhất là người đi xe máy khi sang đường, do khi đèn xanh thì có nhiều  xe ô tô, xe tải đang đi thẳng với tốc độ cao còn khi đèn đỏ thì không được phép sang đường.

Theo nhận định, việc đặt chu kỳ thời gian đèn tín hiệu giao thông cố định chỉ được chấp nhận khi mật độ giao thông còn thấp, ít thay đổi. Khi lưu lượng phương tiện tăng lên, cơ quan chức năng cần phải rà soát và căn chỉnh lại chu kỳ đèn tín hiệu, dựa trên điều kiện thực tế của từng hướng đi tại các nút giao thông. Do đó, nếu mật độ giao thông tại một khu vực có những thay đổi, chuyển biến theo từng thời kỳ, thì việc duy trì chu kỳ đèn tín hiệu cố định từ năm này qua năm khác là không phù hợp. Khi đó, đèn tín hiệu giao thông không những không thực hiện được đúng chức năng định hướng, phân luồng mà còn là một phần nguyên nhân gây ùn tắc, làm hỗn loạn giao thông. Ngoài ra, phương án phân làn phương tiện được kỳ vọng góp phần ổn định trật tự giao thông, hạn chế ùn tắc nhưng cách thức triển khai thiếu đồng bộ, chưa thường xuyên, liên tục để tạo thành thói quen của người tham gia giao thông, gây phản tác dụng, không đạt hiệu quả như mong muốn. Để giải quyết những bất cập về hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, cơ quan quản lý cần xây dựng một bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn cụ thể, có sự tính toán, điều chỉnh phù hợp sự biến động nhu cầu giao thông từng thời điểm. Cùng với đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý hạ tầng giao thông là Sở Giao thông vận tải và lực lượng Cảnh sát giao thông có nhiệm vụ thực thi, cưỡng chế, xử phạt những hành vi vi phạm giao thông.

Các cơ quan quản lý chuyên trách ngành Giao thông vận tải cần tham khảo ý kiến đóng góp, phản ánh từ phía người dân - đối tượng trực tiếp tuân thủ theo hệ thống chỉ dẫn giao thông, để có thông tin sát thực nhất trong việc rà soát những sai sót, bất cập. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa ngành Giao thông vận tải và lực lượng Cảnh sát giao thông trong việc đặt vị trí biển báo phù hợp. Từ đó, giúp các cơ quan quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải từ trung ương đến địa phương tìm ra giải pháp phù hợp nhất nhằm xử lý, điều chỉnh hệ thống biển báo, đèn tín hiệu theo quy chuẩn thống nhất, góp phần khắc phục hạn chế của tình trạng biển báo, đèn tín hiệu “bẫy” người đi đường, giúp việc lưu thông của các phương tiện được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn hơn.

                                                                            Hoàng Ngọc Thành

Tin cùng chuyên mục